Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2009

La cà vỉa hè Hà Nội 1 : Bún Hà Nội


Với kinh nghiệm mấy chục năm la cà quán xá Hà Nội của Nhật Thực, đáng kể từ khi mới 5 tuổi đã thông thạo mọi ngõ ngách của chợ Hôm, và biết mua hàng mặc cả sát giá từ khi 5 tuổi cho bà nội. Về khoản ăn uống độc đáo, Nhật Thực sẽ list theo ngành hàng cho "pro". Cũng có lẽ cái tên Nhật Thực, nếu giải nghĩa 1 cách "thô bạo" thì Nhật = Ngày, Thực = Ăn, tóm lại là ĂN CẢ NGÀY, nên chuyện ăn uống la cà là thói quen "tao nhã" không dễ bỏ. Tuy nhiên, không phải cứ vào nhà hàng bóng nhoáng sẽ có đồ ăn ngon. Đồ ăn ngon có công thức : Ăn đồ ăn + Ăn không khí & không gian xung quanh + Ăn 1 phong cách ẩm thực có từ quá khứ = MÓN NGON.

Những ai háu ăn nhớ khi nào no bụng mới được đọc bài này, không kẻo chết sặc vì nuốt nước miếng nhiều quá... Bắt đầu nào......

Serie Bún :

- Bún thang : Bún thang Bà Ẩm nổi tiếng Hà Nội mấy chục năm nay, giờ bà đã xây 1 nhà hàng to bự, nhưng vẫn dành cho bún thang 1 khoảng thời gian riêng, bán từ 7h00 đến 14h00 hàng ngày, buổi tối từ 16h00 đến 22h00. Đây là thời gian mới mở rộng theo yêu cầu của khách, chứ trước đây chỉ bán từ sáng đến 10h00. 10h05 đến là quay về, hoặc đành ăn món khác chứ nhất quyết không bán thêm bún thang. Địa chỉ : Nhà hàng Vườn Ẩm thực, chỗ ngã 5 Cửa Nam, nhìn ra bốt điện. Giá đã lên là 20k/1 bát. Sáng thứ Bảy hoặc CN - nếu dậy sớm được thì Nhật Thực vẫn hay tới đó ăn, ngon. Bún thang bà Ẩm nay đã đóng cửa, toàn bộ nhà cho một công ty chứng khoán thuê. Thật tiếc một món ngon Hà Nội nay đã mai một. Có thể, việc làm bún để bán không lãi bằng cho thuê cả toà nhà 4 tầng rộng lớn có vị trí đắc địa giữa trung tâm thủ đô, vả lại, làm bún lại vất vả sớm hôm đầu tắt mặt tối. Thay thế bún Thang bà Ẩm đã có 1 hàng khác, ăn cũng được, đó là bún thang vỉa hè của 1 bà già rất khó tính và hay cắm cảu với khách ở phố Cầu Gỗ. Bà này ngồi ngay đầu ngách nhỏ cạnh 1 hàng vàng bạc, gần chỗ các hàng hoa giữa phố Cầu Gỗ, chỉ bán buổi tối từ 18h. Do địa điểm chật hẹp nên khách đông thì phải chờ, hoặc đi vào ngách để lên gác 2 nhà bà ngồi ăn. Rõ ràng, ăn uống xì xụp vỉa hè ngon hơn hẳn chui lên tầng 2 ngồi ăn - dù tầng 2 có điều hòa mát lạnh...

- Bún chả : Có thể có nhiều hàng ngon, nhưng hàng bún chả ngon nhất mà Nhật Thực ăn là hàng ở trong chợ Ngô Sĩ Liên, từ đường Nguyễn Khuyến đi vào đường Ngô Sĩ Liên, khoảng 50m rẽ tay trái là thấy nghi ngút khói luôn. Bún chả nướng que tre, ngon tuyệt. 12k / 1 suất. Nem ở đây thì ăn hơn chán 4k / 1 cái. Mấy hàng bún chả nổi tiếng của Hà Nội remove về Nguyễn Khuyến chỉ dụ được khách ở xa, chứ dân ở đây, Nhật Thực thấy dân ở đấy toàn vào hàng trong chợ này ăn hoặc mua về, chứ chả mấy ai ăn ở bún chả ngoài đường Nguyễn Khuyến. Nhớ là đi vào chợ nhé, chứ không fải ở mặt đường Nguyễn Khuyến đâu, bán từ 10h sáng đến chiều. Ngoài ra, những hàng có thể "thử" là ở khu Thành Công (khá chán), phố Huế góc gần ngã tư với Hàm Long (khá chán). Có 1 hàng nữa ở Bưởi vốn đã được giới thiệu nhiều trên các bài viết về ẩm thực Hà Nội, song nay đã mai một. Khi Nhật Thực tìm đến để thưởng thức thì người ta cho biết bà già làm bún chả nổi tiếng ấy đã mất, bây giờ con gái bán. Thế là đi về!

- Bún riêu : Hàng ngon nhất mà Nhật Thực ăn là hàng của 1 chị ở xa gánh đến bán ở trước vỉa hè của trụ sở Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội 19 Hàng Buồm. Trông hơi luộm thuộm và hơi bẩn tý, nhưng đông người ăn cực kỳ. 8k / 1 bát có 1 giò. Công nhận là chị này nấu ngon, bạn Nhật Thực ai ăn cũng tấm tắc. Còn mấy cửa hàng bún riêu đậu ở Thi Sách và Hòa Mã cải biên, ăn tạm được nhưng biến chất quá. Bún riêu ở Phan Bội Châu thì quá tệ, hình như khá đông chị em "bive" ăn sau khi hết ca đêm và ngủ lăn ngủ lóc ở nhà dậy đi ăn trưa thành ăn sáng.

- Bún ốc : Sạch và ốc rất béo, vàng ươm là của 1 chị ở chỗ Mai Hắc Đế, nhìn check check sang Q-beauty nổi tiếng của HN. Cửa hàng trông nhỏ bé, chật chội và lụp xụp, nhưng đông khách. Có khi đến ăn phải đứng ngoài đường chờ rất lâu mới có chỗ ngồi. Thường buổi trưa qua phải chờ 5-10 phút mới có chỗ ngồi. Giá 10k / 1 bát, nếu muốn ăn bát nhiều ốc, bún chấm thì là 15k. Thỉnh thoảng ngẫu hứng, Nhật Thực cũng rủ bạn lên Hồ Tây ăn, tuy nhiên không ngon bằng chị vừa kể nấu.

- Bún đậu mắm tôm : Mấy địa chỉ này chắc các bạn biết hết rồi hả : Chỗ Lê Ngọc Hân, chỗ Hàng Mắm, nhưng đặc biệt có 1 hàng của 1 bà già ở đầu phố Đào Duy Từ - bây giờ đã chuyển vào giữa phố, ngon và sạch sẽ hơn 2 chỗ kia. Hãy thử đi. Bà ngồi vỉa hè với đôi quang gánh chỉ bán buổi trưa từ 11h đến chiều. Phố vắng và hẹp, ngồi ăn dưới giàn hoa giấy bên vỉa hè đối diện trong gió trời mát mát nhè nhẹ quả thật đáng đồng tiền bát gạo. Có hôm đến ăn thì bà ấy về quê, người ta chỉ sang hàng của con gái bà ở gần đó, thuê 1 cái nhà rất to, 2 tầng chỉ để bán bún đậu mắm tôm, nhưng ăn không ngon bằng của bà già. Ăn hàng bà già còn được ăn cả nụ cười của bà cụ + bóng mát của 1 giàn hoa giấy + không gian phố lãng đãng người qua = NGON.

- Bún chân giò : Có 1 hàng ngồi vỉa hè bên hông rạp Chuông Vàng ở phố Đinh Liệt, bán từ 17h00 đến tối. Muộn thì hết. Trông hơi nhếch nhác, nhưng đông khách, toàn thanh niên và các loại xe cộ đời mới. Dạo này thì vắng, chắc chị bán hàng hết lộc. Đến đó, ngồi "gặm" móng giò với nước chấm pha cực ngon, sau làm 1 bát bún nữa là đủ no. Giá khoảng 12k - 15k / 1 bát bún, móng giò 15k/ 1 cái. Bây giờ, ăn tạm bún chân giò ở Cầu Gỗ, đọan nhìn thẳng ra phố nộm Hồ Gươm cũng được, chỉ kinh là bên đường là điểm tập kết rác thải của cả phố. Hàng bún thì dãi thẻ trên vỉa hè, bày hàng trên mẹt gần sát đất, cứ gọi là rèn cơ bụng :-)

- Bún Ngan : có nhiều hàng nổi tiếng, ở cuối phố Hai Bà Trưng có hàng Ngan KHOA, nhưng có 1 hàng ở góc Lò Sũ và Nguyễn Hữu Huân, với chai giấm ớt nổi tiếng. Ăn bún ở đó mà bá bán hàng không cho thìa giấm ớt bà ấy chế riêng vào thì mất ngon đến 1/3. Giá 10k/ 1 bát, ngồi vỉa hè là chính. Bán từ chiều tới khoảng 20h00 là hết hàng.


>>>>> Tóm lại của series bún là : Muốn ăn ngon phải chịu khó ngồi vỉa hè và bẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét