Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009

Dọc đường SSEAYP 2007 - kỳ 9 : Vietnam Night


Ngày 30 tháng 11:

Đêm nay, đoàn Việt Nam sẽ biểu diễn một chương trình văn nghệ đầy sôi động. Không biết các năm trước thế nào, năm nay các tiết mục mà đoàn 2007 chọn đều là các bài hát có phong cách dân gian nhưng được phối theo phong cách pop, sôi động và cuốn hút thanh niên. Chương trình gồm có : Du Xuân (tốp 4 nam và 4 nữ hát múa), Ngọn lửa cao nguyên (3 nữ hát, 4 nam múa), Trình diễn Hoa hậu Áo dài Việt Nam tại Sseayp 2007, Cánh cò quê tôi (1 nữ hát, 6 nữ múa), Ngựa ô thương nhớ (6 nam hát và nhảy), Trao giải Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2007 tại Sseayp 2007, Đến với con người Việt Nam (4 nam và 4 nữ hát, 8 nữ nhảy), và bài kết Lời ru Âu Lạc (8 nam và 8 nữ hát múa, 4 nam múa quạt, 4 nữ múa quạt).

Chương trình được thiết kế gọn trong 60 phút, bắt đầu từ 19h45 đến 20h45, để sau đó các bạn trẻ có 15 phút discotheque. Dolphin hall sẽ được dành cho đoàn Philippines từ 21h để họ tập văn nghệ cho đêm trình diễn của Philippines sẽ diễn ra sau country program ở Việt Nam. So với các nước khác, chương trình văn nghệ của Việt Nam có những điểm độc đáo :

- Gọn và liền mạch

- Không có những bài hát hoặc múa chậm và gây cảm giác chùng xuống cho khán giả

- Diễn ra liên tục với các tiết tấu sôi động, càng về cuối càng nhanh khiến khán giả càng lúc càng hưng phấn.

- Không có các màn đấu võ hay kiếm hoặc gậy như 9 nước đã biểu diễn trước đó, các tiết mục của Việt Nam đã thể hiện 1 Việt Nam quyến rũ, năng động và mến khách.

- Backdrop sân khấu được thiết kế và in ấn đẹp, nổi bật là hình ảnh Khuê Văn Các ở trung tâm và dòng chữ A DIVERSE VIETNAM – Slogan của đoàn Việt Nam năm nay. Nhiều người khen backdrop sân khấu đẹp và ấn tượng, thật sự nổi bật trong 10 thiết kế sân khấu của 10 nước đã biểu diễn. Về chuyện này phải cảm ơn 2 bạn ở Khoa Kiến trúc trường ĐH Phương Đông là Trọng đã góp phần hiện thực hoá ý tưởng của mình, Hải đã giúp in ấn backdrop với chất lượng tốt.

- Có phần thi Hoa hậu Áo Dài, tập hợp 10 gương mặt xuất sắc của 10 contingents (Việt Nam không tham gia thi). Đây là sáng kiến của mình từ những ngày đầu, được mình đưa ra khi họp đoàn lần I. Cuộc thi vừa góp phần tôn vinh và tô đậm hình ảnh của

chiếc áo dài Việt Nam trong bạn bè quốc tế - khi nó đã trở thành 1 cuộc thi sắc đẹp gắn với chiếc áo dài có tính chất “quốc tế” trên tàu Nippon Maru, lại vừa làm cho đêm văn nghệ Việt Nam độc đáo và hấp dẫn các PY đến cổ vũ cho PY female của nước mình, vừa góp phần giảm tải các tiết mục văn nghệ mà đoàn Việt Nam phải đầu tư và tập luyện.

- Hiệu quả cao khi so với chương trình của nhiều nước đầu tư khá kỳ công nhưng khán giả không thật sự join với nội dung của chương trình (tiêu biểu là chương trình của Malaysia kể lại 1 câu chuyện lịch sử mà nếu không phải là người Malaysia thì rất khó hiểu), hoặc tạo tác dụng ngược (chương trình của Thái: phần đầu tốt với ý tưởng rất hay là sử dụng con rối truyền thống của Thái để dẫn dắt câu truyện, nhưng lại gây ngỡ ngàng và hơi shock cho khán giả ở nửa sau khi đoàn Thái muốn giới thiệu 1 vương quốc Thái Lan mới, năng động bằng các tiết mục hát và nhảy múa hiện đại hơi quá khích và khêu gợi kiểu múa cột, bằng việc cho 1 PY nam đóng giả nữ độn ngực mang tóc giả mặc váy cũn cỡn nhảy, bằng bài hát cổ động cho du lịch Thái nhưng lyric hơi “đời thường” quá... Cũng có thể do văn hoá của Thái là như vậy, mix giữa truyền thống và hiện đại, hoặc ở Thái đang có 2 thế hệ với 2 lối sống khác hẳn nhau như thế, hoặc cũng có thể họ muốn nói rằng Thái Lan là 1 dân tộc openmind và đối xử bình đẳng với những giá trị sống cơ bản của con người như chuyện chuyển đổi giới tính, đây cũng là 1 phần của quyền con người. Hãy cho họ sống với đúng bản năng của họ, miễn là họ không vi phạm pháp luật).

Cơ bản về chương trình Introduction của Việt Nam là như vậy. Để

có 1 chương trình được bạn bè các nước khen là hay và sáng tạo, đoàn Việt Nam đã tốn khá nhiều thời gian để tập luyện trong 2 tuần tập huấn ở Hà Nội, trong những buổi tối không có hoạt động chính thức nào ở trên tàu. Ở trên tàu, đoàn Việt Nam được BTC phân địa điểm họp contingent ở Library – riêng biệt và kín đáo, rất tốt cho đoàn, trong khi 4 nước khác phải chia nhau Dolphin Hall để làm chỗ họp. Library cùng với Mermaid Salon là 2 địa điểm tập văn nghệ chủ yếu của đoàn Việt Nam. Cảm ơn đạo diễn Đỗ Thanh Hải về ý tưởng chọn các tiết mục, biên đạo múa Tuyết Minh về sự kiên nhẫn và phương pháp sư phạm tốt.

Để chuẩn bị cho ý tưởng thi hoa hậu Áo dài Việt Nam trên con tàu Nippon Maru, mình và Dương – 2 anh em chịu trách nhiệm chính hiện thực hoá ý tưởng của mình cũng tốn khá công và thời gian. Đầu tiên là lên kế hoạch chi tiết, lồng ghép vào nội dung của hoạt động Club trên tàu trong ngày 05 tháng 11: Làm sao để mặc áo dài Việt Nam cho đẹp, đưa vào Interactive Live hôm Summit cũng với nội dung này: Làm sao để làm duyên với chiếc áo dài Việt Nam, trình diễn áo dài trong Opening Ceremony của Summit ở Tokyo, chụp ảnh làm profile tại Hạ Long với bộ sưu tập áo dài của nhà tạo mẫu Vũ Thu Giang, trình diễn tại Nhà văn hoá Thanh niên TPHCM với bộ sưu tập của nhà tạo mẫu Hoài Sang... tất cả đều tập trung làm nổi bật vẻ đẹp của chiếc áo dài Việt Nam - và đương nhiên đó chính là vẻ đẹp quyến rũ của Việt Nam. Tiếp sau đó là khâu hậu cần: Dương chuẩn bị sẵn đồ cho đêm chung kết như dải băng, giải thưởng, quà tặng, Hoa cho chụp ảnh các PY nữ đến tham gia Club Activities trong trang phục áo dài để chọn sơ khảo qua ảnh,... Một BGK sơ khảo được lập ra để chọn 10 đại diện của 10 nước, sau đó các PY Việt Nam có qua hệ thân quen với 10 bạn này sẽ đặt vấn đề mời tham gia cuộc thi. Rất mừng là 100% các thí sinh đều nhận lời và hào hứng tham gia. Trước ngày cập cảng Malaysia, 10 thí sinh được mời đến để thử và chọn áo dài (do các PY của Việt Nam cung cấp), những bộ áo dài này sẽ là áo trình diễn chính thức trong đêm chung kết. Ngay sau đó, từng thí sinh sẽ được mời ra chụp ảnh ngoài trời trong trang phục áo dài. Những ảnh đẹp nhất của mỗi thí sinh sẽ được chọn rửa và dán lên bulletin board của Việt Nam để giới thiệu 10 candidates của cuộc thi, phục vụ cho việc PY và Admin, NLs bỏ phiếu bầu chọn cho giải People Choice... Các thí sinh cũng có 2 buổi reheasal chuẩn bị cho đêm chung kết, từ việc trình diễn ra sao, đi thế nào, tạo dáng ra sao, đến việc khi trao giải sẽ đứng ở đâu... Tất cả đều phải “nuột” để không gây tác dụng tiêu cực cho đêm Introduction của Việt Nam, mà phải góp phần làm cho Đêm Việt Nam độc đáo và đáng nhớ hơn.

Giấy mời PY đã được in trước ở Việt Nam trên giấy bìa màu cam đỏ, ấm nóng. Giấy mời dành cho NLs, Administrator, Captain, Chief Engineer, Chief Purse và 2 Admin In-charge của Việt Nam contingent là Masa và Hime làm theo mẫu riêng, in trên nền giấy đỏ, có dán ảnh chụp cả đoàn Việt Nam trên spot deck của Nippon Maru trong trang phục A1 – khá đẹp. Các poster giới thiệu phong cảnh và con người Việt Nam đã được treo trên lan can lounge của Dolphin Hall. Chữ Việt Nam màu nhũ đỏ bằng xốp đã được dán ở lancan dưới của Lounge dưới băngron BON VOYAGE (rất nhiều PY các nước đã đến chụp ảnh trước chữ Việt Nam này, Việt Nam là đoàn duy nhất trang trí được tên nước ở lancan của lounge), background sân khấu đã hoàn thành, 2 dải mành đã được treo dọc 2 cột gần sân khấu, phía trước có xếp đặt 2 cây chuối cảnh xin từ Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật mang lên tàu, lối vào và sảnh đón đã được căng backdrop lớn có hình ảnh toàn bộ đoàn Việt Nam đang đứng trước vịnh Hạ Long như đón chào các vị khách đến với Đêm Việt Nam, 2 bên lối hành lang vào hội trường có treo các mành tre, trên đính các con chuồn chuồn gỗ được sơn vẽ hoa văn, ngay góc ngoặt vào hành lang có bố trí 1 manơcanh tiếp viên Vietnam Airlines mặc áo dài đỏ sẫm tươi cười chào khách. Có PY các nước vừa rẽ từ hành lang sang, bất ngờ nhìn thấy em manơcanh này tưởng là VPY đứng chào khách từ xa, cũng gật đầu chào và cười với manơcanh. Là người chịu trách nhiệm về khâu thiết kế của đoàn Việt Nam, mình cảm thấy hài lòng về công việc đã làm. Đức, Hà, và nhiều người khác thích thú và phấn chấn với trang trí của hội trường ngày hôm nay. Sáng nay tàu đi qua vùng biển sóng lớn, rất tròng chành. Mình và khá nhiều người cũng bị say sóng nhưng vẫn phải tạm quên đi để đi in ấn và làm một số việc cho Đêm Việt Nam.

19h15 - trước giờ ghi trong giấy mời nửa tiếng, các thành viên đn Việt Nam trong trang phục biểu diễn đẹp mắt đã đứng 2 bên phía phải hành lang vỗ tay đón chào khách. Không khí rất nồng nhiệt. Mỗi khách đến với Đêm Việt Nam đều có quà tặng là mũ và túi đựng bút thêu khá đẹp do công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà tài trợ. Trên bàn của các NLs, Admin trưởng, Ship Crew là quà tặng làm bằng vỏ ốc Việt Nam, huy hiệu cờ Việt Nam, 1 bức ảnh chụp chính vị khách đó trong ngày đến mặc thử áo dài Việt Nam tại Club Activity, 1 phiếu chấm điểm và bút để chấm điểm cho cuộc thi Hoa hậu Áo dài. Như vậy, 11 NLs, 1 Admin trưởng, 3 Ship Crew sẽ chính là 15 giám khảo của cuộc thi. Lúc này trong hành lang phía trái còn lại, Dimas và 3 PY khác của Indonesia, Lào đang tích cực trang điểm cho các thí sinh Hoa hậu Áo dài, sau khi đã trang điểm cho các VPY female của Việt Nam.

Đúng 19h45 - rất chuẩn giờ như đã ghi trong giấy mời. Sau nhiều chuẩn bị và nỗ lực. Đêm Việt Nam đã khai mạc. Sau lời chào của 2 MC Khánh và Lan Anh, lần lượt từng tiết mục được giới thiệu. Đầu tiên là bài hát Du Xuân mượt mà nhưng tình tứ với hình ảnh trai gái trong mùa Xuân ở miền Bắc, tiếp đến Ngọn lửa cao nguyên hừng hực và tưng bừng trong giai điệu nhanh mang âm hưởng Tây Nguyên. Cả Dolphin Hall vẫn đang hưng phấn sau phần trình diễn đầy sôi động của các chàng trai và cô gái Tây Nguyên, tiếp tục cuồng nhiệt cổ vũ cho phần trình diễn của các thí sinh Hoa hậu Áo dài. Lần lượt đại diện của từng contingent được các chàng trai Việt Nam dẫn ra sân khấu. Brunei, Cambodia, Indonesia, Japan, Laos, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand... bước ra trình diễn trong những tiếng hô lớn gọi tên quốc gia hoặc tên của thí sinh. Nhiều PY đứng dậy để cổ vũ cho thí sinh “gà nhà”. Trong số 15 giảm khảo, đã có nhiều vị ngất ngây quên cả chấm điểm, cứ ngây ra nhìn. Đèn rọi theo bước chân, mắt nhìn theo dáng áo, đầu nghĩ về vẻ đẹp của người phụ nữ trong chiếc áo dài Việt Nam... Cứ thế, 6 phút thoảng qua quá nhanh, 10 thí sinh đã tập hợp trở lại 1 hàng ngang để tiến lên chào khán giả. Không khí trong Dolphin Hall lúc này thật sự “nóng”, nhạc trình diễn to hơn hay tiếng hô cổ vũ của khán giả to hơn??? Màn đã khép, 10 thí sinh đã trở lại cánh gà, sau đó tiến ra hàng ghế ngoài Dolphin Hall đã được ghi sẵn : RESERVED FOR MISS AODAI CANDIDATE để thưởng thức tiếp các tiết mục văn nghệ của Đêm Việt Nam.

Một bầu trời Việt Nam yên bình đã được vẽ ra trong tiết mục Cánh cò quê tôi. Em Hoa có kỹ nghệ lipsinc cực kỳ cao. Nói thêm là 95% các tiết mục hát của các nước là hát lipsinc trên nền đĩa thu trước, để tập trung cho việc trình diễn tốt hơn. Chuyện này giống kiểu ca nhạc truyền hình như ở ta, hoặc ThuyNga Paris. Chuyên nghiệp mà còn vậy, nghiệp dư cũng nên theo để đạt hiệu quả nghe và nhìn đồng nhất về chất lượng. Đàn cò 6 nữ trong trang phục trắng và quạt trắng – đỏ đã trình diễn tốt. Ngay trong hôm welcome party do Phó thủ tướng Thailand chủ trì ở hội trường lớn của khách sạn Imperial Queen ở Bangkok, tiết mục này được giới thiệu lần đầu tiên đã tạo ra 1 sự ngạc nhiên thích thú lớn cho mọi người. Qúa nhiều quan khách đã hỏi thăm NL Việt Nam về em Hoa và đội múa. Họ không tưởng tượng được văn nghệ nghiệp dư của 1 đoàn đại biểu Sseayp lại có thể “pro” đến vậy! Tiếp sau là Ngựa ô thương nhớ của tốp 6 nam. Khá sôi động! Trong lúc này, mình, Châu, Dương khẩn trương cộng điểm và xếp giải cho Hoa hậu Áo dài. 15 giám khảo, cật lực và căng ra để có kết quả trong 10 phút. Đã xong vào lúc MC Khánh đang giới thiệu tiếp theo sẽ là phần trao giải. Ai vào việc nấy, 1 số người thay trang phục cho bài tiếp theo, 1 số chuẩn bị cho trao giải.

Màn sân khấu từ từ mở ra, 10 thí sinh xuất hiện trở lại rạng rỡ. Khán giả thì khỏi nói, hò hét, gọi tên, chúc may mắn, đồng thanh hô, cá nhân hô... Các thí sinh cũng phấn khích không kém, cười, tạo dáng,... Lần lượt các giải phụ được trao, có 7 giải phụ. Còn lại 3 người trên sân khấu là Panana – AYL của Nhật Bản, Vidya – AYL của Indonesia và Caryn Lum – PY Malaysia. Đầu tiên, second runner-up được xướng tên : Panana. Dải băng được choàng qua người, em Nhật (VPY) được phân công đứng sau người được giải khẽ nhón tay cặp dải băng lại – nhanh gọn. Còn lại Vidya và Caryn Lum, MC mời 2 thí sinh tiến lên phía trước. Dolphin Hall như đang trong 1 trận bóng lớn với sự cổ vũ crazy của gần 300 PY và đội ngũ Admin. Đoàn Indonesia và đoàn Malaysia đã có rất nhiều PY đứng dậy hồi hộp chờ kết quả. Sau những phút giây hồi hộp, Vidya – AYL của Indonesia đã được MC Khánh tuyên bố là Hoa hậu Áo dài Việt Nam tại Sseayp 2007. Sung sướng, xúc động, vui mừng... là những biểu hiện của Vidya. Khu vực ngồi của đoàn Indonesia thì vô cùng náo nhiệt. Gần như họ đứng dậy và giơ tay lên cao biểu hiện hình ảnh chữ V – Victory, hô lớn tên của Vidya và tên nước Indonesia. Các press PY lăn lê dưới sàn Dolphin Hall để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này. Hàng chục, hàng trăm lần hình ảnh chiếc áo dài và 4 từ ÁO – DÀI - VIỆT – NAM đã in sâu vào tâm trí của các khán giả có mặt trong Dolphin Hall hôm nay. Chắc chắn ngày mai tàu cập cảng Sài Gòn, sẽ có hàng trăm chiếc Áo Dài Việt Nam được mua. Đêm văn nghệ của Philippines sau ngày rời Việt Nam sẽ có cả trăm PY nữ các nước mặc áo dài vừa mua tại Việt Nam. Không chỉ trong giới hạn của con tàu Nippon Maru, chiếc áo

dài Việt Nam sẽ tiếp tục theo chân các PY, Admin, NLs lan toả rộng khắp ra các quốc gia khác, trở thành đại sứ tiếp thị cho du lịch Việt Nam. Chắc chắn thế!

Tiếp tục sự sôi động của phần đăng quang Hoa hậu Áo dài, màn hát múa Đến với con người Việt Nam và Lời ru Âu Lạc đã huy động gần như toàn bộ đoàn Việt Nam, ngoại trừ Sỹ và Cường lo âm thanh, ánh sáng (với sự giúp đỡ của 3 PY Cambodia). Một tiết mục kết thúc hoành tráng đã khép lại Đêm Việt Nam. Mọi người đều phấn khích. Những tiếng hô, tiếng cheer cảm ơn, goodjob, arigato... của PY các nước đã làm các VPY cảm kích. Mọi người đều phấn chấn. Khách và chủ đều hào hứng. Đội Admin đến 20 người đã xếp thành 1 hàng ngang ở cuối hội trường và nhảy múa theo các động tác của VPY trong tiết mục cuối, giờ đây vẫn tiếp tục nhún nhảy theo nhạc.... Đêm hôm đó đoàn Việt Nam đã có buổi liên hoan ăn mừng thắng lợi nho nhỏ ở sảnh tầng 1. Sáng hôm sau, gặp nhiều PY các nước thấy họ chúc mừng Việt Nam contingent đã có sự thể hiện rất tốt đêm qua.

Đêm Việt Nam đã thành công!

Đêm Việt Nam đã báo hiệu 4 ngày country program tại Việt Nam của 330 PY sẽ vô cùng bổ ích và lý thú.

Welcome to Vietnam!

Welcome to Ho Chi Minh city!

-----------------------------------------------------------------------------------

Ảnh của entry này : Các PY Indonesia và Vidya – Hoa hậu Áo dài Việt Nam tại Sseayp 2007 chia sẻ niềm vui sau khi đăng quang trên con tàu Nippon Maru.

Tiếp theo : Những ngày ở Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét